ในฐานะที่เป็นมนุษ์ตัวเล็กๆๆคนหนึ่งที่พระเจ้าทรงเรียกและเลี้ยงดูมาตลอดเวลาช่วงชีวิตต่อแต่นี้ไป 24ชั่วโมงคือการรับใช้พระเจ้าในทุกๆๆด้าน ขอพระเจ้าทรงนำพาหนทางให้แก่ข้าพระองค์ด้วยเถิดเอเมน
วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558
เช้าวันใหม่กับพระเยซู1 หัวใจของปฐมกาล3
มธ.4:17 ตั้งแต่นั้นมาพระเยซู ได้ทรงตั้งต้นป่าวประกาศว่า "จงกลับใจเสียใหม่ เพราะว่าอาณาจักรแห่งสวรรค์ทั้งหลาย ได้มาใกล้แล้ว."
มธ.24:14 กิตติคุณแห่งอาณาจักรนี้ จะประกาศไปทั่วทุกแห่ง ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ ให้เป็นพยานแก่บรรดาประชาชาติ แล้วที่สุดปลายจะมาถึง.
ศัพท์ที่สำคัญสองคำ ในหนังสือเยเนซิศ บทที่ 1 ก็คือ พระฉายาและอำนาจครอบครอง. ท่านอาจลืมสัตว์เลื้อยคลาน และปลาไปก็ได้ แต่อย่าได้ลืมมนุษย์ ที่มีพระฉายาและอำนาจ ครอบครองเป็นอันขาด. มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้น ตามฉายาของงูหรือแมงป่อง แต่ตามพระฉายาของพระเจ้า. นี่ก็คือจุดสุดยอด - มนุษย์ที่มีพระฉายาของพระเจ้า ใช้อำนาจของพระเจ้า มาผดุงไว้ซึ่งอำนาจครอบครอง.
ฉายาและอำนาจครอบครอง เป็นสองพันธุ์เมล็ดที่ถูกหว่านไว้ ในเยเนซิศบทที่ 1. จากนั้นเมล็ดทั้งสองนี้ ก็ได้เติบโตและพัฒนาขึ้น ในพระคัมภีร์ทั้งเล่ม. ส่วนการเก็บเกี่ยวผล ที่สุกงอมเต็มที่แล้ว อยู่ในหนังสือวิวรณ์ บทที่ 21-22. (บทเรียนชีวิตเยเนซิศ, หน้า 98)
องค์พระเยซูเจ้า ทรงดำเนินชีวิตอย่างมนุษย์ที่แท้จริง โดยความคิด, ความตั้งใจ, และอารมณ์ของพระเจ้า เพื่อจะสำแดง คุณลักษณะของพระเจ้า. องค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงไม่แสวงหาน้ำพระทัย ของพระองค์เอง แต่แสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้า. พระองค์ไม่ได้เสด็จมา กระทำตามน้ำพระทัย ของพระองค์เอง แต่ตามน้ำพระทัยของพระเจ้า. นี่หมายความว่า พระองค์เสด็จมา ดำเนินชีวิตอย่างมนุษย์ โดยชีวิตของพระเจ้า ไม่ใช่โดยชีวิตของมนุษย์. พระองค์ทรงดำเนินชีวิต โดยความคิด, ความตั้งใจ, และอารมณ์ของพระเจ้า เพื่อจะสำแดงคุณลักษณะของพระเจ้า. คุณลักษณะเหล่านี้ล้วนได้บรรจุ และได้ผสมกลมกลืน กับคุณธรรม แห่งสภาพมนุษย์ของพระองค์ (Life-study of Luke, p. 524)
พระเจ้าทรงกำลังฟื้นฟูสิทธิ ที่พระองค์ทรงมีต่อแผ่นดินโลก เพื่อจะทำให้ทั้งโลกนี้ กลายเป็นอาณาจักรของพระองค์ (วว.11:15). ในเวลาที่พระคริสต์เสด็จมา พระองค์ทรงนำอาณาจักรของพระเจ้ามา พร้อมกับพระองค์ด้วย (ลก.17:21; มธ.12:28). อาณาจักรนี้ได้ขยายใหญ่ขึ้น เป็นคริสตจักร (16:18-19) ซึ่งจะทำให้การก่อตั้ง อาณาจักรของพระเจ้า ขึ้นทั่วโลกนี้ได้สำเร็จลุล่วง.(The Conclusion of the New Testament, p. 4127)
ในสังคมมนุษย์นั้น ผู้คนเกือบทุกคน ล้วนเต็มไปด้วย "พายุ" แห่งการกบฏ, ผีโสโครก, ธุรกิจที่ไม่สะอาด (การเลี้ยงหมู), ความเจ็บป่วยถึงตาย, และความตาย. นี่คือสถานการณ์ ที่แท้จริงของมนุษย์. แต่องค์ผู้ทาสพระผู้ช่วย ทรงนำอาณาจักรมาให้แก่เรา และอาณาจักรก็คือ คำตอบสำหรับสภาพการณ์ ของมนุษย์ที่ตกต่ำ. อาณาจักรย่อมสยบ การเป็นกบฏ, ขับผีโสโครก, สะสางธุรกิจที่ไม่สะอาด, เยียวยารักษาผู้เจ็บป่วย, และยังทำให้คนตายกลับเป็นขึ้น. (Life-study of Mark, p. 162)
บางคนอาจถามว่าเหตุใด ยนซ.1:26, 28 จึงกล่าวถึง การมีพระฉายาของพระเจ้า เพื่อมาสำแดงพระองค์ก่อน แล้วจึงกล่าวถึง การมีอำนาจครอบครอง เพื่อเป็นตัวแทนของพระองค์. สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะในที่นั้น ได้ให้เรามองเห็น พระประสงค์ดั้งเดิมของพระเจ้า. แต่เนื่องจากมนุษย์ได้ตกต่ำ ดังนั้นมนุษย์ จึงต้องกลับใจเสียใหม่ เพื่อจะกลับสู่ดั้งเดิมนั้น. ด้วยเหตุนี้ในกิตติคุณนั้น อำนาจครอบครอง จึงมาก่อนพระฉายา. (บทเรียนชีวิตเยเนซิศ, หน้า 963)
ด้านหนึ่งพระคัมภีร์เปิดเผยว่า กิตติคุณนั้นคือ กิตติคุณแห่งพระคุณ ซึ่งทำให้เรากลายเป็น ผู้เชื่อโดยความเชื่อ. แต่อีกด้านหนึ่ง พระคัมภีร์ก็กล่าวว่ากิตติคุณนั้น คือกิตติคุณแห่งอาณาจักร ซึ่งทำให้เรากลายเป็น เหล่าสาวกขององค์พระผู้เป็นเจ้า คือเป็นผู้ที่รับการฝึกฝน, รับการปกครอง, ถูกตีสอน, และถูกจัดการ โดยอำนาจขององค์พระผู้เป็นเจ้า. ถ้าว่าตามกิตติคุณแห่งพระคุณแล้ว พระเจ้าก็ทรงพอพระทัย ที่จะประทานพระคุณให้เรา โดยไม่คิดค่า และเพียงแค่เราเชื่อ เราก็สามารถต้อนรับพระคุณนี้ได้. แต่กิตติคุณนี้ ก็เป็นกิตติคุณแห่งอาณาจักร ที่พระเจ้าทรงปรารถนา ที่จะใช้นำเราไปสู่ภายใต้ การปกครองแห่งอำนาจฝ่ายสวรรค์ เพื่อเราจะได้กลายเป็น อาณาจักรของพระองค์ เป็นผู้ที่รับการปกครอง โดยอำนาจของพระเจ้า. (What the Kingdom Is to the Believers, p. 88)
ซาตานยุยงให้มนุษย์ เป็นกบฏต่อพระเจ้า ด้วยการก่อสร้างเมืองบาเบล และหอบาเบลขึ้นมา. การก่อสร้างเมืองบาเบล และหอบาเบลนี้คือ การประกาศตั้งตนเป็นเอกเทศ ต่อพระเจ้า. มนุษยชาติได้ประกาศว่า ตนเองเป็นเอกเทศต่อพระเจ้า.
กิตติคุณนั้นมีเพื่ออาณาจักร. จุดประสงค์ในการประกาศกิตติคุณ ก็เพื่อให้มนุษย์ สามารถเข้าสู่อาณาจักร. กิตติคุณถูกประกาศออกไป เพื่อให้ผู้คนได้รับความรอด, มีคุณสมบัติ, และถูกตกแต่งตัว ให้สามารถเข้าสู่อาณาจักรได้.... กิตติคุณแห่งอาณาจักร จะนำคนบาป ที่เป็นกบฏเข้าสู่คริสตจักร. แต่บัดนี้เราต้องมองเห็นว่า ความเที่ยงแท้ของคริสตจักร คืออะไร. ความเที่ยงแท้ของคริสตจักร ก็คืออาณาจักร. (บทเรียนชีวิตเยเนซิศ, หน้า 507-509)
เลือกอ่านค้นคว้า: บทเรียนชีวิตเยเนซิศ, ตอนที่ 35; Life-study of Mark, msg. 13
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น